อัปเดต 7 เทรนด์อาหารเสริม ปี 2024 ที่ผู้ประกอบการต้องรู้

อัปเดต 7 เทรนด์อาหารเสริม ปี 2024 ที่ผู้ประกอบการต้องรู้

Table of Contents

อัปเดต 7 เทรนด์อาหารเสริม ปี 2024 ที่ผู้ประกอบการต้องรู้

เข้าสู่ช่วงท้ายของปี 2023 กันแล้ว จากปีนี้เราเห็นเลยว่ามีเทรนด์อาหารเสริมที่โดดเด่นมาก ไม่ว่าจะเป็นอาหารที่ทำด้วยโปรตีนจากพืช (Plant-Based Foods) โพรไบโอติกส์ พรีไบโอติกส์ อาหารเสริมหรืออาหารที่ทำจากวัตถุดิบแบบออร์แกนิก ทำให้หลายธุรกิจดึงเทรนด์เหล่านี้มาสร้างโอกาสทางการขาย ทำกำไร สร้าง brand loyalty ได้มากขึ้น ซึ่งในปี 2024 ที่จะถึงนี้ เทรนด์อาหารเสริมนั้นยังคงมุ่งไปทางด้านของสุขภาพอย่างเห็นได้ชัด ล้วนแล้วแต่เป็นอาหารเสริมที่ดีต่อสุขภาพ ปลอดภัย และรักษ์โลก ซึ่งจะมีอะไรบ้าง ไปดูกันได้เลย

1. Food For Your Mood : อาหารที่ดีเพื่อการผ่อนคลายอารมณ์

เทรนด์อาหารเสริมปี 2024 นอกจากผู้บริโภคจะสนใจอาหารที่ดีต่อสุขภาพแล้ว ก็ต้องดีต่อระบบประสาทและสมอง รวมไปถึงส่งผลดีต่ออารมณ์และสุขภาพจิตอีกด้วย โดยขณะนี้เศรษฐกิจด้านสุขภาพจิตทั่วโลกมีมูลค่าสูงถึง 120,800 ล้านดอลลาร์ โดยกลุ่มสารอาหารที่ส่งเสริมการทำงานของระบบประสาทและสมอง (Brain-Boosting Nutraceuticals) มีสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 3 ของทั้งหมดเลยทีเดียว ทั้งนี้ American Psychological Association ยังเผยข้อมูลอีกว่าแบคทีเรียและจุลินทรีย์ต่างๆ ในลำไส้ของเรา มีส่วนช่วยในการผลิตสารสื่อประสาทช่วยควบคุมกระบวนการทางจิตใจ โดยเชื่อว่า 95% ของปริมาณฮอร์โมนเซโรโทนินซึ่งเป็นฮอร์โมนแห่งความสุข ถูกผลิตจากแบคทีเรียในลำไส้ ฉะนั้นถ้าได้กินอาหารที่ดีต่อลำไส้ก็สามารถส่งผลดีต่อสุขภาพจิตของเราด้วย

2. Good For Gut : เพราะแค่ลำไส้ดี สุขภาพก็ดีตามไปด้วย

สำหรับกลุ่มอาหารเสริมบำรุงสุขภาพทางเดินอาหารและลำไส้ จะมุ่งเน้นไปที่การรักษาสมดุลของลำไส้ โดยปัจจุบันตลาดอาหารเสริมในกลุ่มดูแลระบบขับถ่ายและฟื้นฟูลำไส้มีการเติบโตขึ้นจากปี 2022 ถึง 15.6% นั้นแปลว่าตลาดนี้จะมีการเติบโตขึ้นไปอย่างต่อเนื่องแน่นอน 

เพราะด้วยปัจจุบันไลฟ์สไตล์คนเราเร่งรีบมากขึ้น ทานผักน้อยลง ทานวิตามินได้ไม่เพียงพอ ดังนั้นปัจจุบันผลิตภัณฑ์อย่างโพรไบโอติกส์ และพรีไบโอติกส์ จึงกลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมและมาแรงอย่างมากในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม แม้แต่ในผลิตภัณฑ์อาหารเสริมก็ไม่เว้น

3. Immunity Balance : ระบบภูมิคุ้มกันที่ยังสมดุล

ให้ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาผู้คนได้รับรู้ถึงการแพร่ระบาดที่เปลี่ยนแปลงการดำเนินชีวิตของผู้คนไปไม่มากก็น้อย จึงทำให้ผู้คนจำนวนไม่น้อยที่หันมาสนใจกับเรื่องภูมิคุ้นกันมากขึ้น จนทำให้อาหารหรือผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่เกี่ยวกับการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันได้รับความนิยมอย่างมาก 

ดังนั้น เทรนด์อาหารเสริมปี 2024 ที่เกี่ยวกับการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันก็ยังเป็นเรื่องที่หลายคนให้ความสำคัญ เพราะการรับประทานอาหารหรืออาหารเสริมที่ช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกัน จะช่วยเสริมให้ร่างกายสามารถกลับมาทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และทำให้ร่างกายแข็งแรงขึ้น

4. 50 Shades Of Milk นมทางเลือกที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ที่มากขึ้น

สำหรับเทรนด์อาหารเสริมปี 2024 ก็ต้องไม่พ้นเรื่องนมหลากหลายแบบ เพราะตอนนี้ผู้บริโภคให้ความสนใจ และเห็นคุณค่าของนมทางเลือกมากขึ้น แล้วในปัจจุบันก็มีนมทางเลือกมากมายให้เลือกรับประทาน ซึ่งดีต่อกลุ่มคนที่มีอาการแพ้อาหาร ที่ไม่สามารถดื่มนมที่ทำมาจากวัว หรือสัตว์อื่นๆ ได้ 

ดังนั้น นมข้าวโอ๊ต นมอัลมอนด์ นมมันฝรั่ง ฯลฯ เหล่านี้ก็มีโปรตีนและสารอาหารอื่นๆ เทียบเท่ากับนมวัว แถมนมบางประเภทยังมีปริมาณแคลอรีต่ำ เหมาะกับคนที่อยากควบคุมน้ำหนัก จึงสามารถดื่มแทนกันได้โดยไม่ต้องกังวล 

5. Fantastic “Protein” And Where to Find Them : แหล่งโปรตีนใหม่ ๆ ที่ไม่ได้มาจากเนื้อสัตว์

โปรตีนเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้บริโภคต้องการเป็นอย่าง ซึ่งโดยปกติเราจะทราบกันดีว่าแหล่งโปรตีนที่สำคัญส่วนใหญ่มาจากเนื้อสัตว์ แต่ในปัจจุบันผู้บริโภคหันมาใส่ใจเรื่องการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ตระหนักถึงปัญหาโลกร้อนที่เกิดจากการทำการประมงและปศุสัตว์มากขึ้น อีกทั้งการฆ่าสัตว์เพื่อนำมาเป็นอาหารยังเป็นการทำร้ายสัตว์ มีกลุ่มคนไม่น้อยที่ใส่ใจ Animal Welfare และ Climate Change  

จึงทำให้ความต้องการของผู้บริโภคก็มีแนวโน้มที่จะบริโภคผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์น้อยลงเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น 1 ใน 3 ของผู้บริโภคชาวอินเดีย ทานมังสวิรัติ สิ่งเหล่านี้กลายเป็นโอกาสที่สำคัญของแหล่งโปรตีนใหม่ ๆ ของโลก ได้แก่ โปรตีนทางเลือกจากพืช (Plant-Base Protein) โปรตีนจากแมลง (Insect – Based Protein) โปรตีนสังเคราะห์จากเซลล์ (Cultured meat, Cell-Based Protein) โปรตีนจากอากาศ (Air Protein) และโปรตีนจากเชื้อรา (Mycoprotein) ล้วนมีจุดเด่นที่แตกต่างกัน ซึ่งสามารถตอบโจทย์ที่หลากหลายในการบริโภคโปรตีนได้

6. Eating Experiences : การกินเพื่อประสบการณ์

เดี๋ยวนี้ผู้บริโภคไม่ได้รับประทานอาหารเพื่อความอร่อย หรือเพื่อดำรงชีวิตเพียงอย่างเดียว แต่การกินเอาประสบการณ์ก็กำลังมาแรงเหมือนกัน โดยข้อมูลจาก FI-Asia กล่าวว่าตอนนี้การท่องเที่ยวเชิงอาหาร หรือ Gastronomy Tourism ก็เป็นอีกกิจกรรมสร้างประสบการณ์การกินที่มีแนวโน้มว่าจะเติบโตอย่างมากหลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายลง โดยคาดว่ามูลค่าตลาดการท่องเที่ยวด้านการทำอาหารทั่วโลกจะสูงถึง 1,796.5 พันล้านดอลลาร์ภายในปี 2027 

ดังนั้นการผลิตอาหารออกมาในรูปแบบใหม่ๆ ก็จะช่วยสร้างความน่าสนใจให้กับผู้บริโภคมากขึ้น ยิ่งร้านอาหารแสดงความน่าสนใจผ่านการเล่าเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางของวัตถุดิบตั้งแต่แรก ก่อนจะมาจบลงบนจานอาหาร ก็ถือว่าเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตร สร้างงาน สร้างรายได้ให้เกษตรกร และสนับสนุนให้ผู้บริโภคตระหนักรู้ถึงการใช้วัตถุดิบที่ปลอดภัยส่งตรงจากฟาร์ม หรือสามารถเล่าเรื่องราวที่เป็นมรดกภูมิปัญญาที่มอบอรรถรสได้มากกว่าแค่รสชาติ ก็เป็นสิ่งที่ผู้บริโภคให้ความสนใจมากในช่วงนี้  

7. Upcycling and Sustainable Foods : นอกจากจะอร่อยแล้ว ต้องรักษ์โลกด้วย

ปัจจุบันผู้บริโภคกำลังตระหนักถึงความไม่ยั่งยืนทางสิ่งแวดล้อมจากขยะอาหารมากขึ้น ความมั่นคงทางอาหารเลยกลายเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่จุดประเด็นให้เทรนด์อาหารรักษ์โลกยังคงมาแรงไปจนถึงปีหน้า  โดยเฉลี่ยคนไทยสร้างขยะอาหาร คนละ 254 กิโลกรัมต่อปี คิดเป็น 64% ของขยะมหาศาลทั้งหมดที่เกิดขึ้นในแต่ละวันของประเทศไทย ยิ่งอยู่ในยุคที่เดลิเวอรี่กลายเป็นเซอร์วิสประเภทหนึ่งที่คนขาดไม่ได้ ก็มีแนวโน้มที่คนไทยจะผลิตขยะ (กล่อง ช้อน ส้อมพลาสติกแบบใช้แล้วทิ้งต่างๆ) จากการบริโภคมากขึ้นตามไปด้วย

ฉะนั้นพฤติกรรมการบริโภคที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมจึงเป็นเรื่องที่ขาดไปไม่ได้เลยในสมัยนี้ ร้านอาหารสามารถตามเทรนด์ดีๆ แบบนี้ด้วยการใช้บรรจุภัณฑ์ที่สามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ หรือทำจากวัสดุรีไซเคิล และพยายามใช้วัตถุดิบทุกส่วนในการทำอาหารแต่ละจาน เพื่อลดขยะอาหารให้น้อยลงที่สุด จะได้ส่งผลดีต่อโลกและสิ่งแวดล้อม 

สรุป 

จากข้อมูลเรื่องเทรนด์อาหารเสริมปี 2024 จะเห็นได้ว่าผู้บริโภคเน้นอาหารที่ตอบโจทย์ด้านสุขภาพ เป็นการนำนวัตกรรม เทคโนโลยีใหม่ๆ หรือสิ่งที่มีอยู่เดิมตามธรรมชาติ นำมาทำให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น แต่ในขณะเดียวกันผลิตภัณฑ์เหล่านั้นก็ต้องเป็นมิตรกับโลกมากขึ้นในทุกด้านเช่นกัน และการกินที่หลากหลายประเภทมากขึ้น เพื่อให้ได้ประโยชน์ที่สูงสุดแก่ร่างกายก็เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรง มีภูมิต้านทานเชื้อก่อโรคนั่นเอง

 

สำหรับผู้ที่สนใจ SSP Biotech ในเครือ Seven Stars Pharmaceutical ยังคงมุ่งมั่นในการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นผู้นำทางด้านการผลิตอาหารเสริม ซึ่งหากคุณมีความสนใจในเรื่องของการวิจัยและพัฒนาสูตร ทางเรามีความยินดีที่จะให้คำแนะนำเกี่ยวกับวัตถุดิบและขั้นตอนการผลิตในทุกๆขั้นตอนของการจัดทำผลิตภัณฑ์อาหารเสริม

พิธีทำบุญตักบาตรประจำเดือน เนื่องในวันคล้ายวันเกิดของ คุณแม่นิธินันท์ ฐานะโชติพันธุ์

พิธีทำบุญตักบาตรประจำเดือน เนื่องในวันคล้ายวันเกิดของ คุณแม่นิธินันท์ ฐานะโชติพันธุ์

Read More »

SEVEN STARS Trip Heritage Czech Republic 2024

ทีมผู้บริหาร เครือบริษัท Sevenstars Group ได้จัดทริปเที่ยวสัมผัสเมืองสุดสวยงามในดินแดนยุโรปตะวันออก ณ สาธารณรัฐเช็ก (Czech) ในวันที่ 8 – 15 พฤษภาคม 2567

Read More »